Cách để tiếp cận khách hàng mới với online marketing mùa Covid

Hành vi người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể bởi Covid

Ở thời điểm này, không khó để nhận ra hành vi của người tiêu dùng đã có sự thay đổi vô cùng rõ rệt.Họ lên mạng nhiều hơn, online nhiều hơn và mua sắm online nhiều hơn. Theo báo điện từ vneconomy, số người tiêu dùng mua sắm online đã tăng hơn 25%. Vậy nên, đối với nhiều doanh nghiệp, online hay là chết, kinh doanh online gần như là con đường duy nhất. Dù biết là phải kinh doanh online nhưng làm gì và làm như thế nào để hiểu quả lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

 

1.Bắt đầu từ khách hàng của bạn

1 nguyên tắc quan trọng khi kinh doanh (dù online hay không), bạn cần nhớ:

Khách hàng xuất hiện ở đâu thì bạn cần có mặt ở đó.

Chưa bàn đến việc làm tốt hay không, chỉ cần khách hàng biết doanh nghiệp của bạn, cân nhắc sản phẩm, dịch vụ của bạn là một lựa chọn thì sẽ có % khả năng họ sẽ tìm đến bạn

Vậy nên, hãy bắt đầu từ việc hiểu rõ khách hàng của mình.

– Họ có thói quen online như thế nào?

– Họ hay vào trang nào, mạng xã hội gì, page gì ?

– Họ làm gì ở trên các nền tảng đó?

– Khi có nhu cầu về sản phẩm, đâu là kênh online họ tìm đến? Hỏi những câu gì?

– Liệu doanh nghiệp có thể làm gì ở những điểm chạm đó được hay không?

Khi trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ ít nhất biết được mình tập trung nguồn lực hữu hạn của mình vào đâu.

 

2. Xây dựng các tài sản online

Sau khi xác định được các câu hỏi trên, thì bước tiếp theo là xây dựng/ cải thiện các tài sản online của mình.

Đó có thể là website, fanpage, tài khoản trên trang thương mại điện tử, v.v tùy vào việc khách hàng của bạn tiềm năng của bạn xuất hiện ở đâu.

Đối với mỗi kênh sẽ có sự khác biệt khác nhau về mặt thiết lập nhưng nhìn chung bạn sẽ cần thể hiện được những điểm sau đây trên mỗi điểm chạm của mình:

– Giới thiệu được doanh nghiệp của bạn đang buôn bán kinh doanh sản phẩm dịch vụ gì

– Thể hiện được sự uy tín của thương hiệu thông qua phần lịch sự hình thành, các thành tựu đạt được hay từ lời khen của khách hàng và thông qua cả cách thiết kế, thể hiện nội dung chuyên nghiệp.

– Khách hàng dễ dàng tìm được thông tin mong muốn về sản phẩm

– Các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần rõ ràng minh bạch.

– Liên tục có người/ phần mềm hỗ trợ khách hàng khi có thắc mắc

Vậy nên việc của bạn hiện giờ, dù là xây dựng mới hay đã có những tài sản online này thì cũng cần lưu ý những điểm trên.

Và tất cả những điều này cần đồng nhất trên các kênh online khác của doanh nghiệp.

 

3. Một số cách để tiếp cận khách hàng mới theo từng kênh

Việc tiếp theo là tận dụng tối đa từng kềnh để đạt hiệu quả cao nhất trong việc tiếp cận, tìm kiếm khách hàng.

3.1 Mạng tìm kiếm Google

Theo thống kê từ Google, hơn 53% số người đều tìm kiếm trên Google trước khi quyết định mua hàng online để có được quyết định tốt nhất, vậy đây là một kênh không thể bỏ qua trong công cuộc làm online marketing của bạn.

 

– Tận dụng quảng cáo Google Ads

Quảng cáo là cách nhanh nhất để bạn kiếm được khách hàng mới.

Nhưng trong bối cảnh Covid, ngân sách hạn chế thì thay vì chi tiền dàn trải cho mọi loại truy vấn thì bạn cần tập trung vào những truy vấn “ăn tiền” nhất để tối ưu hiệu quả mà vẫn tiết kiệm ngân sách

Cụ thể: Thay vì quảng cáo cả cho những từ khóa chung chung như “iphone 11”, một từ khóa có ý định tìm kiếm khá mơ hồ: liệu người tìm kiếm có đang có ý định mua iphone hay không hay chỉ đang tìm hiểu thông tin về nó?, thì bạn có thể tập trung ngân sách cho những từ khóa rất sát ý định mua hàng như “mua iphone 11 giá rẻ tại Hà Nội”.

Hoặc nếu bạn đã chạy Google Ads trước đó, hãy tập trung toàn bộ ngân sách cho những từ khóa chuyển có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Ngoài quảng cáo tìm kiếm thông thường, Google Shopping cũng là một lựa chọn không tồi của bạn trong giai đoạn này nhất là đối với những sản phẩm có rào cản về giá thấp.

 

– Thiết lập Google My Business

Google My Business rất hiệu quả trong việc tiếp cận đến những khách hàng ở xung quanh (địa phương) bạn trên mạng tìm kiếm.

Google My Business là một công cụ miễn phí của Google để giúp khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google một cách dễ dàng hơn. Với công cụ này bạn sẽ thể hiện được đầy đủ các thông tin cần thiết nhất về doanh nghiệp của mình như sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, giờ mở cửa, địa chỉ được hiển thị trên Google Map., v.v

 

3.2 Các cách tiếp cận khách hàng trên MXH (Facebook)

Tại Việt Nam, Facebook vẫn là mãng xã hội được nhiều người sử dụng nhất, nhiều đối tượng sử dụng nhất nên rất nhiều khả năng khách hàng của bạn cũng sẽ sử dụng MXH này hàng ngày.

Hãy tìm hiểu một số cách để tiếp cận khách hàng của trên MXH này một cách thông minh và hiệu quả hơn

 

– Vẫn là quảng cáo

Tương tự với mạng tìm kiếm, quảng cáo trên Facebook cũng là cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng.

Hãy tận dụng các tính năng như quảng cáo như lookalike, quảng cáo tới tệp đối tượng đã tương tác để giảm thiểu chi phí quảng cáo, và tiếp cận đúng tới các khách hàng thực sự quan tâm.

 

 

– Chia sẻ kiến thức thông tin hữu ích trên các group

Kiến thức, thông tin hữu ích luôn là những loại nội dung không bao giờ lỗi thời dù có Covid hay không.

Nếu những nội dung này càng liên quan đến bối cảnh dịch bệnh thì sẽ càng được độc giả mục tiêu của bạn đón nhận. Đây cũng là một cách giúp bạn tiếp cận tới đối tượng khách hàng mục tiêu mà không tốn quá nhiều chi phí.

 

– Seeding

Seeding là một phương pháp không mới nhưng vẫn có thể mang lại hiệu quả không ngờ cho bạn.

Với sự phổ biến của mạng xã hội, các group trên facebook đã dần dần thay thế nhiệm vụ của các forum ngày trước, là nơi để hỏi đáp, thắc mắc thảo luận về những sản phẩm, dịch vụ họ có ý định mua.

Chính vì thế, với một kịch bản seeding tinh tế và bền bỉ, bạn hoàn toàn có thể kiếm khách hàng bằng phương pháp này.

Một mặt hàng hay mà hay được seeding nhiều nhất và cũng hiệu quả nhất là đồ ăn/ quán ăn khi mỗi bài viết dạng review có thể kéo tới cho bạn hàng nghìn like/share/ comment, chưa kể lượt đặt hàng hay đến quán sau đó:

 

 

– Livestream

Đối với những ngành hàng bán lẻ, đây là một phương pháp marketing bùng nổ trong những năm gần đầy vì sự hiệu quả không ngờ của nó. Không chỉ giúp khách hàng thấy trực quan được sản phẩm, mà hình thức còn thôi thúc sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp, rút ngắn đáng kể thời gian để họ cân nhắc quyết định mua hàng.

Với những ưu điểm này, những ngành hàng bán lẻ, thời trang, mỹ phẩm có rào cản về giá không quá cao hoàn toàn nên tập trung vào hình thức marketing “1 vốn 4 lời” này.

 

– Phát triển fanpage

Thay vì website, hiện nay có rất nhiều người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ tìm kiếm đầu tiên khi họ muốn mua sản phẩm gì đó?

Một fanpage được làm chỉn chu, thường xuyên được cập nhật các bài post mới về sản phẩm, doanh nghiệp sẽ chiếm được nhiều lòng tin hơn của khách hàng hơn những page lập nên chỉ để không hoặc bài đăng gần nhất cũng đã từ mấy tháng trước.

 

3.3. Các cách tiếp cận khác

Nếu bạn đã làm SEO cho website của mình trước đó thì đây chính là cứu cánh của bạn trong thời điểm này. Rất nhiều khách hàng của mình nhờ làm SEO đã có thể giữ được 1 nguồn khách hàng ổn định chỉ nhờ vào organic traffic.

Tuy nhiên nếu không, bạn sẽ vẫn có những cách khác tiếp cận khách hàng trên kênh này

 

– Email marketing

Theo thống kê của backlinko, email vẫn là kênh có tỷ lệ ROI cao nhất trong tất cả kênh với hơn 4200%. (thu được 42$ cho mỗi 1$ bỏ ra).

Thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua hoạt động này hoặc làm chưa hiệu quả.

Nếu bạn đã có sẵn một nguồn email trước đây từ việc thu thập thông tin khi bán hàng thì đây là lúc để tận dụng triệt để.

Với chi phí công cụ không quá lớn, bạn có thể tiếp cận tới hàng nghìn khách hàng tiềm năng chỉ trong vài phút.

 

– Content Marketing

Ngoài các bài viết SEO ra, các nội dung theo trend, giải quyết được các nhu cầu thực tế của khách hàng tiềm năng trong mùa Covid sẽ rất được cộng đồng đón nhận:

Có thể lấy ví dụ từ nhãn hàng Karo, lấy chủ để phòng chống Covid trong mùa dịch để tạo ra một video ca nhạc vui tai bắt mắt, tạo được hiệu ứng lớn trong cộng đồng các khách hàng từ đó vừa giúp tăng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ vừa đẩy mạnh doanh số trong mùa này.

 

 

– Hỗ trợ cộng đồng miễn phí với sản phẩm, dịch vụ hay chuyên môn của bạn

Trong thời điểm dịch mọi người đều khó khăn, bất cứ một sự hỗ trợ, giúp đỡ nào từ phía doanh nghiệp cũng sẽ là quý giá đối với những người cần nó.

 

– Lên các trang thương mại điện tử

Kể từ khi shopee hay lazada trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, đã có một thói quen mới của người tiêu dùng được hình thành là khi cần tìm kiếm sản phẩm gì họ sẽ lên các trang thương mại điện từ này xem có không.

Hành vi này được sinh ra có lẽ chính bởi những thuận tiện mà các trang này đem lại: được hỗ trợ ship, giá rẻ, nhiều sản phẩm để lựa chọn, v.v

Vậy nên ngoài website, ngoài fanpage, các trang thương mại điện từ là một kênh mà bạn không thể bỏ qua, đặc biệt đối với các ngành bán lẻ.

– Sử dụng các mô hình 3D

Đối với các sản phẩm mà khách hàng luôn thích xem tận mắt, sờ tận tay như bất động sản, trang sức, xe cộ, v.v thì việc bị đóng cửa không khác nào làm mất đi cần câu cơm của họ.

Tuy nhiên với công nghệ và internet hiện nay, khó khăn này hoàn toàn có thể giải quyết với các mô hình 3D, gian hàng trực tuyến, hay không gian ảo.

Có thể lấy ví dụ ngay từ Fordvn trong mùa Covid này:

 

– Tận dụng nền tảng Youtube

Bạn có biết rằng Youtube là mạng tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Google. Kể từ khi ra đời vào năm 2005, xem Youtube dần trở thành thói quen không thể thiếu của người Việt Nam và thậm chí hình thức này còn đang dần thay thế cho Tivi truyền thống.

Hơn nữa, khách hàng hiện nay có xu hướng xem hướng dẫn, review sản phẩm, so sánh sản phẩm trên nền tảng này ví tính trực quan, thuận tiện và giàu thông tin của nó.

Chính vì thế, đây cũng là một kênh tiềm năng cho việc tiếp cận khách hàng mới. Hãy bắt đầu đơn giản với những video hướng dẫn, có thể tự quay bằng điện thoại đơn giản nhưng tập trung sâu vào chất lượng của từng video.

 

– Tăng nhận diện thương hiệu với Tik Tok

Theo một thống kê, có tới 13 triệu người Việt sử dụng nền tảng Tiktok. Độ tuổi chủ yếu là học sinh, sinh viên từ 12-24 tuổi với trung bình 28 phút xem mỗi ngày.

Nếu nhìn ngay từ thống kê, có thể dễ dàng nhận thấy đây là một kênh tiếp thi sản phẩm phẩm dịch vụ cho giới trẻ rất tiềm năng, cũng một phần bởi tính đặc thù giải trí của nền tảng này.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia đã tận dụng thành công nền tảng này , tiktok có thể áp dụng cho mọi loại ngành nghề và lứa tuổi, là một kênh để xây dựng thương hiệu quả với những video chia sẻ kiến thức hữu ích ngắn và đặc biệt là có thể dễ dàng đạt được 100.000 đến cả triệu view.

Từ lượng view khổng lồ đó, bạn tiếp tục điều hướng khách hàng về site, dẫn dắt họ mua thêm sản phẩm, dịch vụ của mình. Chưa kể đến việc công sức bỏ ra cho những video trên nền tảng này không cần quá cầu kỳ, trau chuốt miễn có nội dung tốt.

Rất đáng để thử đúng không ạ?

 

Lời kết

Trên đây là một số cách giúp bạn tìm kiếm và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong mùa Covid.

Hy vọng bạn sẽ thấy những thông tin này hữu dụng với doanh nghiệp của mình.

089 646 5225