CÓ NHỮNG MÔ HÌNH ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN NÀO ?

Tìm hiểu về mô hình hệ thống e-Learning trong đào tạo trực tuyến

Trong hệ thống đào tạo trực tuyến e-Learning, vai trò của người học là trung tâm. Việc áp dụng mô hình hệ thống e-Learning vào thực tế phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện triển khai hệ thống.
Có thể tổ chức thực hiện hệ thống e-Learning ở nhiều cấp độ khác nhau dưới đây:

CBT (Computer-Based Training-Học trên máy tính) & WBT (Web-Based Training

– Học trên Web/Internet/Intranet): Khởi đầu của mọi mô hình e-learning.

– Học thông qua CD-ROM hoặc Web (Mô hình học qua Web đang ngày càng phát triển).
– Có kiểm tra đầu vào.
– Học từng bước, có kiểm tra mức độ tiếp thu bài.
– Học viên tự học, không có giáo viên hướng dẫn.
– Chi phí thấp.

Học trực tuyến có giảng viên

– Học thông qua Internet/Intranet, sử dụng Hệ thống Quản lý Học tập (LMS).
– Có sự giao tiếp giữa giảng viên – học viên, học viên – học viên.
– Giảng viên có thể trực tiếp trả lời câu hỏi, đặt câu hỏi, chấm điểm đánh giá học viên.
– Giảng viên có thể đánh giá khả năng của học viên, đồng thời có thể chỉ dẫn học viên tham gia các khóa học mức cao hơn.

Lớp học ảo

– Học thông qua mạng Internet/Intranet, sử dụng Hệ thống Quản lý Học tập (LMS).
– Các “lớp học ảo” được tổ chức ngay trên mạng như các lớp học thông thường.
– Các giờ học “live” được tổ chức để thảo luận về các “case studies”. Giáo viên có thể thực hiện các hướng dẫn trực tiếp (hands-on) nhờ e-lab.
– Sinh viên có thể học trực tiếp hoặc xem lại các bài giảng và làm bài tập off-line với hình thức giống như đang tham gia lớp học trực tiếp.
– Tất cả các khoá học trực tuyến có thể được quản lý, giám sát giống như các lớp học thông thường.

Phát triển giáo dục đào tạo trực tuyến ở Việt Nam trong thời kỳ hội nhập

Nền kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn kinh tế tri thức, vì vậy, việc nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, đào tạo là vấn đề cần chú trọng hàng đầu, quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia.

Để đáp ứng nhu cầu về giáo dục, đào tạo, mô hình đào tạo trực tuyến (E-Learning) đã ra đời, đáp ứng xu thế hội nhập về giáo dục, đào tạo của Việt Nam. Trên cơ sở tổng quát về hệ thống E-Learning hiện nay, bài viết nêu bật vai trò quan trọng của mô hình đào tạo này đối với phong trào xã hội học tập ở Việt Nam.

Những năm gần đây, sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin nói chung và internet nói riêng đã mang lại những thay đổi đáng kể cho cuộc sống của nhân loại. Internet thực sự là môi trường thông tin liên kết mọi người trên toàn thế giới, để cùng chia sẻ những vấn đề mang tính xã hội. Tận dụng môi trường internet, xu hướng phát triển các phần mềm hiện nay là xây dựng các ứng dụng có khả năng chia sẻ cao, vận hành không phụ thuộc vào vị trí địa lý cũng như hệ điều hành, tạo điều kiện cho mọi người có thể trao đổi, tìm kiếm thông tin, học tập một cách dễ dàng, thuận lợi. E-Learning (đào tạo trực tuyến) là một trong những mô hình điển hình như thế. Việc học không chỉ bó hẹp cho học sinh, sinh viên ở các trường mà dành cho tất cả mọi người, không kể tuổi tác, hoàn cảnh sống… E-Learning đã được thử nghiệm thành công và sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

089 646 5225