MẸO TĂNG TƯƠNG TÁC HIỆU QUẢ CHO FANPAGE
1. Thu hút sự chú ý của người đọc vào một điểm trong bài viết
Người dùng nhìn thấy rất nhiều bài đăng trên news feed của họ trong một ngày và một tiêu đề nổi bật chưa chắc đã có thể thu hút công chúng mục tiêu quan tâm.
Khi bạn muốn fan biết và tạo tương tác với bài viết của mình, hãy đảm bảo rằng nội dung ngắn gọn, xúc tích và nên có câu hỏi để tăng lượng click, like, share hay comment.
2. Cân bằng nhiều loại nội dung
Nếu nội dung bạn đăng tải trên phây búc đều có cùng một hình thức và mang lại cùng một cảm nhận thì đó là lý do khiến fan bắt đầu bỏ qua chúng để đọc những nội dung khác lạ và thú vị hơn.
Để nội dung trở nên thu hút, hãy chia sẻ nội dung ra nhiều loại hình thức. Thử nghiệm với ảnh, những đoạn phim, đường dẫn hay câu hỏi, sau đó theo dõi sự tương tác trong Insights để xem những loại bài đăng nào có sức hút nhất (xem thêm ở điều #7). Chọn những post tốt nhất để áp dụng cho nội dung của bạn.
3. Tạo post để tăng lượng click
Đường dẫn khi được post trên phây búc fanpage của bạn, tự nó không thể thu hút được nhiều lượt xem.
Hãy hướng người hâm mộ từ phây búc tới ứng dụng hoặc nội dung bạn đang cần nói tới bằng với call to actions rõ ràng.
4. Phát triển những nội dung luôn có sức sống lâu dài
Nếu nội dung bạn đăng tải luôn chạy theo xu hướng, bạn sẽ thấy một khi xu hướng đi qua, nội dung của bạn cũng sẽ không còn thú vị như trước.
Một nội dung có sức sống lâu dài sẽ vẫn còn phù hợp trong vòng ít nhất 6-12 tháng. Tạo ra một số những bài viết có sức sống lâu bền và bạn sẽ luôn có cái để duy trì sự thu hút trên fan-page.
5. Tận dụng những icons
Một đoạn văn bản thuần túy không phải lúc nào cũng biểu đạt được cá tính, sự nhiệt thành hay cảm xúc mà người viết muốn truyền tải.
HubSpot báo cáo rằng “biểu tượng mặt cười trong bài đăng có thể làm tăng thêm 57% lượng like, 33% lượng bình luận và 33% lượng chia sẻ so với những bài đăng không có biểu tượng cảm xúc”
Hãy thể hiện cá tính của mình và khiến cho fans gắn kết với bạn bằng cách thêm những biểu tượng cảm xúc vào các post.
6. Tìm và chia sẻ những nội dung mang tính thời sự
Sự tương tác là sự tương tác, không nhất thiết nội dung của nó được tạo ra từ chính bạn.
Nếu có một câu chuyện bạn biết rằng người đọc sẽ cảm thấy thích thú, hãy chia sẻ chi tiết với họ. Ví dụ, nếu bạn biết fan của mình đang rất quan tâm tới một sự kiện nào đó, hãy đăng những cập nhật và hình ảnh từ sự kiện đó để tăng cơ hội thu hút sự quan tâm.
7. Tăng Insights từ dữ liệu phây búc
Những page mà có những bài đăng sáo rỗng, không có sự nghiên cứu về những điều mà công chúng mục tiêu quan tâm, chắc chắn sẽ thu về lượng tương tác cực kỳ yếu kém.
Page Insights của phây búc cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin quan trọng để có thể đoán được loại nội dung nào đang thu hút sự quan tâm của công chúng mục tiêu nhất.
Sử dụng những dữ liệu từ Insights sẽ cho bạn biết nên phát triển nội dung nào và loại bỏ những nội dung nào.
8. Có kế hoạch dự phòng
Vài tháng trước khi website của tờ The New York Times bị sập, họ cần ngay lập tức một giải pháp cho tình hình này. Họ chuyển sang sử dụng phây búc Notes để đăng trọn vẹn nhiều bài viết trên fan-page của mình.
Trong khi, hầu hết công chúng mục tiêu không hề thích đọc một post với nội dung quá dài, nhưng điều quan trọng ở đây là: hãy luôn chuẩn bị cho mình một kế hoạch dự phòng. The New York Times đã biết tận dụng sự không may mắn của mình để làm tăng tương tác trên fan-page.
9. Thêm ứng dụng phây búc
Từ những cuộc thi cho đến lên danh sách sự kiện và đăng kí email, các ứng dụng của phây búc có thể đáp ứng được hết những điều này, tuy nhiên, vẫn còn có những thương hiệu chưa tận dụng được điểm lợi thế này.
Andrea Vahl cung cấp 8 ứng dụng mà người dùng có thể dùng để thu hút sự chú ý của công chúng mục tiêu. Sử dụng chúng để tăng lượng truy cập và tạo sự tương tác khi bạn link trực tiếp với họ từ một status, blog….
10. Tham gia các cuộc trò chuyện
Phần lớn những phương tiện truyền thông thành công là nhờ việc duy trì các cuộc hội thoại với công chúng mục tiêu. Bởi nếu không làm như vậy, bạn sẽ dễ dàng bị lạc lõng giữa những câu chuyện trên fan-page, thậm chí không hiểu fan đang nói và làm cái gì.
Những người quản trị phây búc không cần phải ngồi cố định tại bàn để đăng cập nhật hay phản hồi với fans. Ứng dụng Quản lý trang phây búc trên iOS hay Android sẽ giúp bạn kiểm tra những hoạt động trên trang, hiển thị Insights và phản hồi với fan ngay trên điện thoại.
11. Biết rõ nên đưa gì vào những bức ảnh
Các fan-page hiện nay hầu hết đều biết kết hợp hình ảnh và text trong 1 post để tăng tương tác. Nhưng sẽ còn tốt hơn nếu bạn biết được cụ thể kiểu hình ảnh nào sẽ tạo được tương tác ở mức độ nào.
Một nghiên cứu thú vị được thực hiện bởi Taggs gợi ý những hãng bán lẻ cần những chiến lược sử dụng nội dung hình ảnh để thể hiện những đặc điểm độc đáo, mục tiêu và công chúng mục tiêu của thương hiệu.
Báo cáo của Tagg:
- Người dùng phây búc muốn thấy hình ảnh của các sản phẩm bán lẻ (không có người), họ sẽ dễ dàng hình dung khi họ mặc hoặc có trong tay sản phẩm đang đc quảng cáo đó.
- Những bức ảnh thông thường có một phần của cơ thể như bàn tay hay chân thì nhận được nhiều like hơn trên phây búc
- Nếu thương hiệu của bạn có tài sản thương hiệu độc đáo như những người mẫu nổi tiếng của Victoria’s Secret và A&F, chắc chắn hình ảnh của những người này nhất định sẽ giúp tăng cường sự lôi cuốn.
Nghiên cứu với các hình ảnh về sản phẩm khi đăng lên của bạn mà không có người mẫu, sử dụng chúng để tăng sự thu hút trên phây búc. Nhớ rằng phải so sánh về mức độ thu hút của cả 2 loại hình ảnh trong Insights và thay đổi phù hợp.
12. Tiến hành một chiến dịch mang tính cạnh tranh
Phây búc là nơi mà các thương hiệu có thể biết các thương hiệu khác đang làm cái gì và có thể cung cấp những thông tin giá trị, mang tính cạnh tranh.
Bạn có thể xem các đối thủ của mình sử dụng phây búc như thế nào và khách hàng của họ thích và chia sẻ điều gì, sau đó áp dụng những chiến lược đó vào fan-page của mình.
13. Quản lý những hình ảnh cập nhật
Khi nhắc đến sự thu hút trên phây búc thì hình ảnh yêu cầu nhiều sự chú ý, nhưng cách bạn đăng hình ảnh trên phây búc có thể làm cho fans thấy hứng thú hoặc thất vọng.
14. Chú ý thời gian mà fan hay online
Nếu bạn đăng bài trong khoảng thời gian fan không online, chắc chắn sẽ tạo tương tác cực thấp.
Một trong những thông tin hữu dụng nhất mà bạn thu thập đc từ phây búc Insights đó là thời gian fan bạn online. Để tìm hiểu, nhấp chuột vào Insights -> Posts.
15. Tối ưu hóa social media tags cho phây búc
Bằng việc tối ưu hóa những bài đăng trên blog với social media tag, những bài đăng của bạn sẽ có thể xuất hiện tối ưu trên kết quả tìm kiếm, từ đó tăng mức độ thu hút của bạn.
Khi fan chia sẻ bài viết của bạn và bạn muốn có sự kiểm soát với điều này, hãy thêm “metadata” tới page của bạn.
4 đặc tính được yêu cầu của tất cả các page là tiêu đề, loại đối tượng, hình ảnh và URL.
Chú ý: Phây búc yêu cầu ảnh kích thước tối thiểu 200×200 pixels nên hãy chắc chắn hình thu nhỏ ít nhất có kích thước như vậy.
16. Sử dụng nhiều “call to actions” khác nhau
Không có một giải pháp chung nhất nào cho việc tạo ra “call to actions” để mong muốn fan thực hiện theo những gì bạn mong muốn.
Những “call to actions” khác nhau sẽ có thể có tác dụng tốt hơn với fan. Hãy chắc chắn “call to actions” của bạn phù hợp với mục tiêu bạn đặt ra cho công chúng mục tiêu.
- “call to actions” để tăng sự thu hút: “Hãy dành một phút để lại lời bình luận hay suy nghĩ của bạn”
- “call to actions” để hướng độc giả đến 1 nội dung khác: “Để có cái nhìn sâu hơn, hãy đăng ký để tải tài liệu của chúng tôi”
- “call to actions” để tăng lượng đăng ký: “Để nhận được cập nhật thường xuyên, hãy đăng ký để nhận thư hàng tuần của chúng tôi”
- “call to actions” để gây tò mò: “Xem đoạn phim này để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm này có thể giúp cải thiện việc kinh doanh của bạn như thế nào”
- “call to actions” để b.á.n h.à.n.g: “Để đăng ký ngay vào khóa huấn luyện này và nhận được ưu đãi, hãy nhấp chuột vào đây”
Hãy nhìn vào phây búc Insights của bạn để xác định mối tương quan giữa các bài viết đã tạo ra nhiều “call to actions” thu hút và các từ ngữ bạn sử dụng trong cập nhật của mình.
17. Hỏi fan của bạn về sở thích của họ
Rất khó để có thể trò chuyện với người đối diện khi bạn không biết bất cứ điều gì về họ.
Để tìm hiểu nhiều hơn về fan và khuyến khích họ kết nối với fan-page, hãy hỏi những câu về chia sẻ sở thích hoặc những việc họ thích làm vào thời gian rảnh.
18. Tìm hiểu những người khác đang làm gì trên phây búc
Social media marketing vừa là nghệ thuật mà vừa là khoa học. Dành một chút thời gian để xem những doanh nghiệp khác làm gì, cũng như những cố gắng, điểm mạnh của họ trên phây búc luôn luôn hữu ích và cần thiết.
19. Tạo survey trên phây búc
Hầu hết mọi ng đều thích chia sẻ ý kiến của mình. Những bản khảo sát cho phép bạn vừa giúp fan bày tỏ ý kiến mà lại tăng được tương tác trên phây búc.
Hãy hỏi mọi thứ, tuy nhiên không được xa rời công chúng mục tiêu mà bạn đã xác định ban đầu.
Có nhiều ứng dụng khảo sát dễ sử dụng, bao gồm Polldaddy và Poll.
20. Thử đăng các đoạn video lên phây búc
Video càng ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu muốn kết nối với công chúng mục tiêu. Thử nghiệm với việc bạn đăng video ở nhiều nơi và chọn ra nơi nào là phù hợp nhất.
21. Cập nhật mô tả về fan-page của bạn
Một mô tả trang không hoàn chỉnh hay lỗi thời sẽ tạo một ấn tượng rằng có điều gì đó không ổn đối với fan tiềm năng hay thậm chí đối với fan hiện tại. Nếu việc đó xảy ra, mức độ tương tác sẽ giảm xuống.
Xem lại phần mô tả của mình thường xuyên để có những thay đổi cần thiết như thêm vào địa chỉ email mới, cập nhật sản phẩm hay sự kiện.
22. Mở rộng tầm nội dung vào ngày cuối tuần
Nếu công chúng mục tiêu của bạn online vào thời gian rảnh cuối tuần, cần có những post nội dung để tăng sự tương tác với họ. Mọi câu trả lời nên dành vào ngày thứ 2 và nếu có thể, bạn cần một người để theo dõi sự tương tác của fan vào những ngày cuối tuần.
Để lên lịch một bài viết, chỉ cần nhấp chuột vào hình đồng hồ ở cập nhật trạng thái.
23. Kiểm tra các bình luận và chia sẻ
Những nghiên cứu cho thấy like, chia sẻ và bình luận thường xuất hiện trong vòng những giờ đầu tiên sau khi đăng cập nhật.
Kiểm tra lại thường xuyên xem người dùng đã quan tâm đến cập nhật của bạn hay chưa để có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào và khuyến khích những sự tương tác.
Nguồn: HBR