Thầy giáo sáng tạo "Phiếu bài tập online" làm công cụ dạy học hiệu quả
GD&TĐ - Thầy Trần Thành Chung là người tiên phong tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) trong sáng tạo “Phiếu bài tập online" cho học sinh khi bắt đầu dạy học trực tuyến.
Từ đầu năm 2020 đến nay, phiếu bài tập được duy trì như một công cụ hỗ trợ dạy học hiệu quả và nhân rộng ra nhiều trường học.
Học sinh có thể học, tự kiểm tra mọi lúc mọi nơi
“Phiếu bài tập online” được thầy Trần Thành Chung – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diễn Liên (Diễn Châu, Nghệ An) phát triển từ sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) “Ứng dụng CNTT trong quản lý chuyên môn ở trường tiểu học”.
Sáng kiến này do thầy Chung và thầy giáo Phạm Nam Trung thực hiện vào năm 2019, sau đó được công nhận là SKKN cấp tỉnh. “Đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, nhà trường cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng dịch.
Trong thời gian này, chúng tôi đã tổ chức ra bài tập cho học sinh qua hệ thống mạng xã hội hoặc in bài tập vào phiếu rồi giao cho học sinh làm tại nhà. Tuy nhiên, ở cả hai hình thức này việc kiểm tra, đánh giá học sinh đều có nhiều bất cập. Học sinh khó tương tác với thầy cô, ngược lại giáo viên cũng khó quản lý, kiểm tra việc làm bài của các em”, thầy Trần Thành Chung nhớ lại.
Sáng kiến kinh nghiệm của thầy Chung và đồng nghiệp trước đó là áp dụng các phần mềm để quản lý dạy học, giáo viên trong trường. Nhưng để phù hợp với dạy học trực tuyến, thầy đã lấy các tiện ích miễn phí trên nền tảng google để điều chỉnh thành phiếu bài tập online dạy học trực tuyến cho học trò.
"Phiếu bài tập Online" chính là những bài tập được giáo viên soạn và chia sẻ lên website của các nhà trường. Mỗi câu hỏi được đưa ra 3-4 đáp án để học sinh lựa chọn. Nếu như ở các đề cương ôn tập thông thường, học sinh thường phải tải về rồi in ra làm trên giấy, thì ở đây các em có thể làm trực tiếp trên mạng, trả lời như kiểm tra trắc nghiệm online.
Các bài tập được thiết kế sinh động, bắt mắt, dưới hình thức vừa học, vừa chơi. Trong phiếu bài tập online, giáo viên đã tóm tắt nội dung bài giảng với hình ảnh minh họa, còn chèn các clip hướng dẫn do thầy cô tự quay và tải lên. Nội dung bài giảng cũng thiết kế phù hợp với mọi đối tượng học trò theo 4 mức độ và giáo viên sẽ tổ chức các bài học thành hệ thống để học sinh dễ theo dõi. Như vậy, học sinh có thể ôn lại kiến thức trước khi làm bài tập. Làm bài xong, các em bấm hoàn thành và nộp, nhận kết quả ngay sau đó.
Khi phiếu bài tập online ra đời đã nhận Trường Tiểu học Diễn Liên sử dụng, ứng dụng rộng rãi, tỷ lệ cao và hiệu quả. Cô Cao Thị Thanh Hương – giáo viên Trường Tiểu học Diễn Liên cũng chia sẻ: “Khi thiết kế bài tập online, giáo viên này mất khá nhiều thời gian. Trước hết tôi phải học về cách sử dụng ứng dụng phần mềm, sau đó thiết kế bài học sao cho dễ hiểu, sinh động, thu hút học sinh. Nhưng khi triển khai, điều đáng mừng là sự hào hứng của học sinh, sự ủng hộ của phụ huynh. Bên cạnh đó, giáo viên thông qua kết quả bài tập có thể đánh giá được năng lực từng học sinh”.
Theo thầy Trần Thành Chung, với ứng dụng này, học sinh có thể cùng học với phụ huynh và việc đăng nhập, sử dụng không phức tạp. Việc sử dụng phần mềm dễ dàng, có thể thực hiện trên nhiều thiết bị như điện thoại, laptop, tivi có kết nối Internet, và áp dụng ở nhiều thời gian khác nhau.
Một ưu điểm khác khi sử dụng hình thức này, giáo viên hoàn toàn làm chủ công nghệ, tính bảo mật tương đối cao. Trong thời gian làm bài, học sinh không bị quảng cáo chèn vào bài học như những trang dạy học online khác trên mạng. Giáo viên cũng có thể chủ động ra bài ôn ở nhà theo năng lực học sinh và không phụ thuộc vào những bài có sẵn trên mạng.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học
Theo thầy Trần Thành Chung, ý tưởng ban đầu của phiếu bài tập online là sử dụng trong thời gian học trực tuyến. Cụ thể năm học 2021-2022 này, thời gian đầu nhà trường cũng dạy học online để đảm bảo phòng dịch. Giáo viên đã có kinh nghiệm thiết kế bài giảng online và ra phiếu bài tập trên phần mềm cho học sinh.
Vì vậy, việc triển khai dạy học trực tuyến, kiểm tra mức độ tiếp nhận kiến thức của học sinh hiệu quả. Nhìn vào kết quả làm bài tập online, giáo viên và nhà trường cũng sẽ quản lý được chất lượng của từng học sinh, từng lớp học. Trong trường hợp chưa có kết quả như mong muốn, học sinh có thể đăng nhập và làm lại bài tập nhiều lần và đó cũng là cơ hội để các em rèn luyện kỹ năng và củng cố kiến thức.
Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, các trường học trở lại dạy trực tiếp theo trạng thái bình thường mới. Lúc này, giáo viên, học sinh tương tác trực tiếp với nhau. Các em cũng làm bài trong vở thực hành và được giáo viên chấm, chữa bài tại chỗ. Vì vậy, phiếu bài tập online tại Trường Tiểu học Diễn Liên không sử dụng thường xuyên nữa.
“Tuy nhiên, nó trở thành một công cụ được giáo viên sử dụng trong soạn bài giảng, tạo nguồn dữ liệu bài học tải lên mạng cho học sinh và phụ huynh tham khảo, hệ thống lại kiến thức mọi lúc mọi nơi khi cần”, thầy Chung cho biết.
Cũng theo Phó hiệu Trưởng Trường Tiểu học Diễn Liên, thời gian qua, dịch bệnh ảnh hưởng đến việc triển khai dạy học bình thường, truyền thống của nhà trường. Nhưng cũng qua đợt dịch này, giáo viên đã phải tự nâng cao năng lực ứng dụng CNTT vào dạy học để đáp ứng yêu cầu, phương pháp mới.
Thực tế tại nhà trường hiện nay giáo viên đã áp dụng soạn giáo án mềm. Riêng khối 1, 2 học chương trình SGK mới thì giáo viên đã khai thác học liệu, sách điện tử và soạn giáo án điện tử 100%.
Sau thành công của Trường Tiểu học Diễn Liên, phần mềm cũng đã được nhận rộng và triển khai cho 41/41 trường trong toàn huyện Diễn Châu. Ngoài ra, nhiều Phòng GD&ĐT của các huyện, thị khác cũng tìm hiểu và đang khuyến khích các trường nhân rộng mô hình hiệu quả này.
Phần mềm cũng được thiết kế mở nên học sinh ở các trường khác cũng dễ dàng tham gia và nhận được những kết quả tích cực.
Ông Mai Ngọc Long - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu cho biết: “Sáng tạo của giáo viên Trường Tiểu học Diễn Liên với "Phiếu bài tập Online” đã giải quyết được nhiều vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến. Đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế của nhiều phụ huynh và nhiều nhà trường. Đây cũng là sự cố gắng rất lớn của các thầy giáo, cô giáo trong đổi mới phương pháp dạy học, tiếp cận học sinh. Phòng cũng khuyến khích giáo viên có những sáng kiến trong dạy học, áp dụng những công cụ, tiện ích phù hợp, đem đến hiệu quả dạy học tốt hơn”.