Tìm hiểu về data Processing là gì và các phương pháp sàng lọc data khách hàng hiệu quả

Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu đang trở thành một tài sản vô cùng quan trọng đối với các tổ chức, doanh nghiệp. Data Processing và sàng lọc data khách hàng là hai công việc quan trọng giúp các tổ chức, doanh nghiệp có thể khai thác và sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả. Trong bài viết này, Eduspace sẽ cùng bạn tìm hiểu về data Processing là gì và các phương pháp sàng lọc data khách hàng hiệu quả, hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Tìm hiểu về Data Processing

Data Processing (xử lý dữ liệu) là quá trình thu thập, lưu trữ, phân tích và sử dụng dữ liệu để tạo ra thông tin có giá trị. Data Processing là một phần quan trọng của quá trình quản lý dữ liệu, giúp các tổ chức có thể hiểu rõ hơn về dữ liệu của mình và sử dụng dữ liệu đó để đưa ra quyết định quan trọng sáng suốt.

Tìm hiểu về data Processing là gì và các phương pháp sàng lọc data khách hàng hiệu quả

Quá trình Data Processing

Quá trình Data Processing được chia thành các bước cụ thể như sau:

Thu thập 

Thu thập dữ liệu là bước đầu tiên trong quá trình Data Processing. Dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, gồm:

  • Các nguồn nội bộ như hệ thống ERP, hệ thống CRM, hệ thống kế toán,...
  • Các nguồn bên ngoài như dữ liệu từ các đối tác, dữ liệu từ các cơ quan chính phủ, dữ liệu từ các phương tiện truyền thông,..

Lưu trữ

Sau khi dữ liệu được thu thập, cần phải lưu trữ dữ liệu một cách an toàn và hiệu quả. Dữ liệu được lưu trữ trên các loại phương tiện lưu trữ khác nhau như: Máy chủ, Cloud và dữ liệu ngoại tuyến.

Phân tích

Phân tích dữ liệu là quá trình sử dụng các kỹ thuật thống kê và phân tích để tìm hiểu ý nghĩa của dữ liệu. Phân tích dữ liệu có thể được sử dụng để tìm ra xu hướng, xác định các vấn đề hoặc đưa ra dự đoán.

Tìm hiểu về data Processing là gì và các phương pháp sàng lọc data khách hàng hiệu quả

Sử dụng 

Dữ liệu sau khi được phân tích có thể được sử dụng để đưa ra quyết định, cải thiện hoạt động kinh doanh hoặc phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới. Nó đóng một vai trò quan trọng trong nhiều các lĩnh vực khác nhau.

Xem thêm: Các phần mềm chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất 2023

Các phương pháp sàng lọc data khách hàng hiệu quả bạn nên biết

Để sàng lọc data khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định rõ mục đích sử dụng data và nguồn data của mình. Sau đó, công ty có thể lựa chọn các phương pháp sàng lọc phù hợp. Có rất nhiều các phương pháp sàng lọc data khách hàng hiệu quả khác nhau như theo thời gian, theo vị trí, theo hành vi, theo chất lượng,...

Theo vị trí địa lý

Phương pháp này giúp doanh nghiệp phân loại data khách hàng theo vị trí địa lý, chẳng hạn như theo quốc gia, khu vực, thành phố, quận, phường,... Nó thường được sử dụng trong các hoạt động marketing địa phương hoặc các hoạt động bán hàng trực tiếp.

Theo nhân khẩu học

Phương pháp nhân khẩu học giúp doanh nghiệp phân loại data khách hàng theo các yếu tố chẳng hạn như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập,... Phương pháp này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của mình và đưa ra các chiến lược marketing phù hợp.

Theo hành vi

Phương pháp này giúp doanh nghiệp phân loại data khách hàng theo các hành vi, chẳng hạn như lịch sử mua hàng, lịch sử truy cập website, lịch sử tương tác với thương hiệu,... Chúng hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng từ đó đưa ra các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng phù hợp.

Theo giá trị

Phương pháp này khiến cho doanh nghiệp phân loại data khách hàng theo giá trị dễ hơn, ví dụ như giá trị mua hàng trung bình, tần suất mua hàng,... Nó sẽ làm doanh nghiệp xác định được các khách hàng tiềm năng và khách hàng có giá trị từ đó tập trung nguồn lực vào việc chăm sóc và phát triển các khách hàng này.

Tìm hiểu về data Processing là gì và các phương pháp sàng lọc data khách hàng hiệu quả

Theo thời gian

Phương pháp này giúp doanh nghiệp phân loại data khách hàng theo thời gian, chẳng hạn như theo ngày, tuần, tháng, năm,... Nó làm doanh nghiệp xác định được các khách hàng mới, khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng,...

Theo chất lượng

Theo chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp phân loại data khách hàng theo độ chính xác, độ đầy đủ,... Phương pháp này giúp doanh nghiệp loại bỏ các dữ liệu không chính xác hoặc không đầy đủ.

Một vài lưu ý khi sàng lọc data khách hàng mà bạn nên biết tới như phải xác định rõ mục đích sử dụng của data, nguồn data, các phương pháp lọc phù hợp và kiểm tra độ chính xác, tin cậy của data. Bơi những điều này sẽ làm cho doanh nghiệp đảm bảo được hiệu quả về marketing, bán hàng và chăm sóc khách.

Xem thêm: Mách bạn cách quản lý trung tâm tiếng anh hiệu quả

Kết luận:

Trên đây cũng là toàn bộ thông tin mà Eduspace chia sẻ tới bạn về Data Processing là gì và các phương pháp sàng lọc data khách hàng hiệu quả. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn hiểu rõ được các phương pháp sàng lọc khách hàng hiệu quả, nhanh chóng. Nếu bạn còn băn khoăn gì hãy liên hệ tới chúng tôi để được hỗ trợ.

089 646 5225