Làm sao để xây dựng ý tưởng cho một khóa học trực tuyến

Trong thời đại Internet phát triển rộng rãi như hiện nay, kinh doanh khóa học trực tuyến đang là một xu hướng dành cho những ai muốn xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục của mình. Với giáo giục trực tuyến, bất cứ ai có kiến thức và muốn chia sẻ với mọi người đều có thể bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên, bạn chỉ thực sự thành công khi xây dựng ý tưởng cho khóa học của bạn mà người học thực sự muốn mua.

Để xây dựng được một khóa học lý tưởng đối với học viên của bạn, khóa học của bạn cần đảm bảo được những điều sau:

  • Có người có nhu cầu học khóa học của bạn.
  • Chủ đề khóa học không quá rộng lớn.
  • Khóa học của bạn giải quyết được những khó khăn của học viên.

Qua những tiêu chí đó, cũng như tìm hiểu từ những giáo viên đã có kinh nghiệm xây dựng khóa học trực tuyến, Eduspace đưa ra danh sách những điều bạn nên làm để xây dựng ý tưởng cho khóa học của bạn một cách hiệu quả.

1. Tìm khán giả cho khóa học trực tuyến của chính bạn

Bạn không thể bán một khóa học nếu không có ai mua khóa học của bạn, vì vậy bước đầu tiên bạn sẽ phải làm đó chính là tìm kiếm đối tượng. Việc tìm đối tượng của bạn không phải là quá khó vì có thể bạn đang ở trong các group mà có chứa rất nhiều khán giả mục tiêu của bạn. Bạn có thể tìm các khán giả ở trong các group trên một số mạng xã hội như Facebook, Twitter,.. Hoặc trong các diễn đàn, forum, cộng đồng, ….

Một khi bạn biết khán giả của bạn đang ở đâu, bước tiếp theo bạn hãy bắt đầu tương tác với họ để có thể hiểu họ nhiều hơn, biết họ có nhu cầu được học trực tuyến như thế nào. Trả lời những câu hỏi mà mọi người có và bắt đầu tạo các mối liên kết với họ. Bạn không cần phải là spam hoặc thậm chí bạn hãy nói với mọi người rằng bạn đang tạo một khóa học trực tuyến vào thời điểm này.

 

2. Trở thành chuyên gia uy tín

Bạn sẽ muốn trở thành một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực của bạn hơn là chỉ gia tăng lượng khán giả. Nghĩa là, bạn sẽ muốn trở thành người đầu tiên xuất hiện trong đầu các khán giả của bạn bất cứ khi nào họ có câu hỏi hoặc thắc mắc một điều gì đó cần tới sự giải đáp. Sẽ cần nhiều thời gian và công sức, nhưng bạn sẽ hiểu sâu hơn những “chỗ ngứa” của khách hàng mục tiêu của bạn để có thể có một sự ra mắt khóa học thành công. Việc trở thành một chuyên gia uy tín, nói thì dễ hơn làm, và nó yêu cầu bạn phải xuất hiện trước họ liên tục và cung cấp các giá trị.

Nếu bạn thực sự muốn trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng, bạn không được quá “dàn trải” – đừng là người “giỏi ở tất cả các lĩnh vực” – hãy xác định bạn muốn phục vụ những ai, phục vụ ở đâu và hãy “cam kết “.

Và mỗi khi bạn xuất hiện trước các khán giả, hãy luôn nghĩ rằng đó có thể là lần đầu ai đó nhìn thấy, tương tác với các bài đăng của bạn lần đầu tiên, vậy nên hãy chú trọng vào việc tạo ra ấn tượng tốt đẹp đầu tiên.  Bạn sẽ nhận ra rằng sẽ có những câu hỏi, vấn đề xuất hiện liên tục, lập lại. Cách tốt nhất là bạn hãy tạo những file doc để giải đáp những câu hỏi đó. Khi mà bạn thấy một câu hỏi mà bạn đã từng trả lời trong quá khứ, việc chỉ “copy-paste” trong 30 giây sẽ khiến bạn trở thành một chuyên gia thực thụ.

 

3. Sử dụng khán giả của bạn để chọn ý tưởng cho khóa học

Khi bạn đã thân quen với các khách hàng mục tiêu của mình trong các cộng đồng hay diễn đàn, bạn dần dần sẽ nắm được các “chỗ ngứa” của họ và sẽ biết những gì sẽ tốt nhất cho họ. Có rất nhiều cách để bạn có thể lựa chọn cho bạn một giải pháp để giải quyết đúng nhu cầu cho người học trực tuyến. Bạn có thể lựa chọn xem các nội dung bài đăng trên diễn đàn cũng như tần suất xuất hiện của chúng. Nếu 3, 4 bài đăng nói về cùng một chủ đề, có thể đó sẽ là một con mồi ngon để bắt đầu cho việc xác định được ý tưởng về nội dung cho khóa học trực tuyến! Ngoài ra, bạn có thể tiến xa hơn bằng cách đăng bài hỏi những khó khăn mà các khán giả mục tiêu của mình hay gặp phải (nhớ đọc kỹ nội quy của nhóm/ cộng đồng trước khi làm nhé), đây là một cách tuyệt vời để lấy những phản hồi trực tiếp từ các khán giả của bạn. Khi đã nắm được các nhu cầu của họ, hãy liệt kê các ý tưởng khóa học bạn có thể tạo được dựa trên các chủ đề đó. Mỗi danh sách hãy cố gắng kiếm 9 đến 10 ý tưởng để có thể tạo ra được nhiều sự lựa chọn hơn và từ đó có một kế hoạch phát triển nội dung sau này hiệu quả.

4. Thu hẹp ý tưởng khóa học của bạn

Khi đã tìm được 10 ý tưởng khóa học, hãy thu hẹp chúng lại – khoanh ra 5 cái mà bạn thích thú chia sẻ kiến thức nhất và tập trung vào chúng. Từ đó, hãy quay lại và kiểm tra lại xem những khán giả của bạn thực sự cần gì? Hãy xem xét xem họ đã giỏi những gì rồi và những ý tưởng khóa học đó đã xuất hiện trước bao lâu rồi.

5. Tự tin vào bản thân

Đây là một phần khó. Khi đến phần chọn và xác nhận ý tưởng của khóa học, rất nhiều người mắc phải “hội chứng kẻ mạo danh”. Họ sẽ tự nhủ “ mình chả có cái chứng chỉ, bằng cấp nào” hoặc “ mình mới chỉ tự học cái này một vài tháng trước” và cuối cùng quyết định dẹp bỏ đi ý tưởng đó.

Bạn không cần phải là một chuyên gia để dạy học trực tuyến thành công.

Thực tế thì, việc không là chuyên gia đôi khi lại tốt hơn. Các chuyên gia đã ở trong các lĩnh vực của mình hàng chục năm chưa chắc đã thấu hiểu các khách hàng mục tiêu như bạn. Nếu bản thân bạn vừa mới làm chủ được một kỹ năng nào đấy không quá lâu, có thể bạn sẽ giải quyết được những khó khăn mà những người học khác sẽ gặp phải gần gũi hơn so với những chuyên gia luôn nói những điều vĩ mô.

 

6. Xác nhận chủ đề của khóa học

Nếu bạn hoàn thành được 2 bước trên, việc xác nhận ý tưởng khóa học của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Việc xác nhận sẽ giúp bạn củng cố cho linh cảm của mình rằng: khóa học sẽ hấp dẫn các khán giả. Việc xác nhận có thể đơn giản như là gửi một email đến khán giả của bạn, bán thử (Presale) hoặc Marketing trước khi thực sự tạo ra nội dung đầy đủ cho khóa học của bạn. 

Đăng ký tài khoản sử dụng ngay tại: http://taikhoan.eduspace.vn/tao-tai-khoan
.
Eduspace – Phần mềm quản lý đào tạo trung tâm chuyên nghiệp
.
#phanmemquanlytrungtam
#quanlytrungtamngoaingu
#phanmemquanlydaotaotrungtamchuyennghiep

089 646 5225