Bộ tiêu chí an toàn cho phép mở của lại trường học là gì?
Những thuận lợi và khó khăn khi mở cửa lại trường học là gì?
Trẻ sớm đến trường học trực tiếp giúp giáo viên dễ dàng hơn trong quá trình dạy học, chăm sóc. Trẻ có sự tương tác với thầy cô, bạn bè. Tuy nhiên, các cấp học như mầm non khó duy trì cũng như tự ý thức đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang.
Với bậc THCS và THPT, tình hình dịch bệnh kéo dài gây tâm lý lo ngại cho phụ huynh vì họ chưa thực sự yên tâm cho con mình đến trường học trực tiếp phần vì còn nhiều em chưa được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine.
Bên cạnh đó, nhiều giáo viên đang bị nhiễm bệnh hoặc vừa khỏi bệnh, gây ảnh hưởng đến việc phân công dạy học. Học sinh bị nhiễm bệnh hoặc mồ côi vì dịch bệnh cũng bị ảnh hưởng tâm lý, tinh thần và thể chất.
Vừa qua, sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất 10 tiêu chí an toàn tại trường học với hai mức đánh giá ‘đạt’ và ‘không đạt’, có 6 tiêu chí đạt trở lên mới được hoạt động. Ngày 5/10, dự thảo lần thứ ba bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch được Sở Giáo dục và Đào tạo trình UBND TP HCM. Dự thảo này có nhiều điểm mới so với bộ tiêu chí trước đây, dành cho các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục mầm non, các trung tâm ngoại ngữ – tin học, giáo dục kỹ năng sống…
Bộ tiêu chí đánh giá an toàn tại cơ sở giáo dục phổ thông gồm 10 thành phần. Ở mỗi tiêu chí, các trường được chấm điểm đạt hoặc không đạt, thay thang điểm 10 như dự thảo hoặc bộ tiêu chí trước đây. Chẳng hạn, 100% giáo viên, nhân viên làm việc trực tiếp tại trường đã được tiêm đủ hai mũi vaccine sẽ được chấm đạt. Dưới tỷ lệ này sẽ không đạt.
10 thành phần của bộ tiêu chí đánh giá an toàn
– Giáo viên, nhân viên được tiêm đủ hai mũi vaccine hoặc được cấp thẻ xanh Covid-19.
– Số lượng học sinh, giáo viên tập trung tối đa cùng một thời điểm.
– Khoảng cách giữa mọi người trong phòng học, phòng làm việc, ở bên ngoài.
– Giáo viên, học sinh được rửa tay sát khuẩn, có dụng cụ uống nước riêng biệt.
– Giáo viên, học sinh đeo khẩu trang.
– Giáo viên, học sinh được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, phân luồng khi vào trường.
– Trường có phòng học thông khí tốt, có phòng cách ly.
– Trường thành lập tổ an toàn Covid-19.
– Tổ chức hoạt động bán trú, xe đưa đón.
– Tổ chức hoạt động nội trú.
Đánh giá dựa trên bộ tiêu chí an toàn
Tuỳ theo mức độ an toàn mà trường học được hoạt động hay không, hoặc phải có biện pháp khắc phục theo cách đánh giá sau:
Đạt 8-10 tiêu chí:
Mức độ an toàn cao; được tổ chức hoạt động dạy học.
Đạt 6-7 tiêu chí:
Mức độ an toàn, được tổ chức hoạt động dạy học; trong 48h phải khắc phục để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần.
Đạt dưới 6 tiêu chí:
Chưa đảm bảo an toàn; không được tổ chức hoạt động dạy học; phải khắc phục để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần mới được hoạt động.
Bộ tiêu chí tại cơ sở giáo dục mầm non cũng gồm 10 thành phần và cách đánh giá tương tự. Lớp học ở trường mầm non không được quá 50% (với trường mầm non 25-35 là em mỗi lớp, tuỳ độ tuổi), lớp mẫu giáo tư thục không quá 15 em.
Hoạt động nội trú ở trường phổ thông được thay bằng tiêu chí “hoạt động sau 16h30”. Nếu trường mầm non, lớp mẫu giáo không hoạt động sau giờ này, hoặc có hoạt động nhưng đảm bảo phòng chống dịch được chấm đạt.
Riêng bộ tiêu chí tại trung tâm ngoại ngữ – tin học, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoại khoá có 9 thành phần. Giáo viên, người học được tiêm đủ vaccine, đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang… là những yêu cầu chính.